First topic message reminder :
[Tut] How to make an animated medals and ranks?
Đây là tut thứ 3 của mình =.= Trước đã có 2 tut về pet making.
Giới thiệu sơ lược, lần này mình sẽ nói về cách làm động cho ranks, huy chương. Tức là biến mấy cái stock bình thường trở nên lung linh lấp lánh ấy mà. Thú thật, nhiều bạn ko làm được pet mà lại làm lung linh cho huy chương một cách ngon lành, biến huy chương trở nên “chớp chớp” một cách sặc sỡ lun. @@ Là một trong những dạng cơ bản của animation. Nó dễ dàng hơn làm pet rất nhiều. Các bạn có thể thử, nó ko quá khó với người mới tập ps.
Với 1 số soft khác, như photoscape cũng làm dc động thế này, nhưng ở tut ni mình chỉ hướng dẫn về ps cho các bạn thôi :-D(chưa dùng qua photoscape)
Bắt đầu nhé, vẫn như cũ, mình dùng photoshop CS 4.
Bước 1 : Bật stock lên, dùng Magic Eraser tool clear sạch background nào.
Bước 2 : Animation
Style 1 : Tạo thanh sáng
Shift + Ctrl + N -> Enter, tạo 1 layer mới xong, ta thử làm cho nó có vệt sáng lướt qua trước ha, cái ni khá phổ biến và dc dùng hầu hết cho các huy chương + rank nên ưu tiên trước.
Dùng Rectangular Marquee tool
Ta kéo 1 thanh ngang vừa phải ở đáy quả cầu.
Rồi chuột phải ở thanh ngang vừa kéo, chọn Transform selection.
Giữ phím Ctrl, kéo+tỉa các ô vuông ở 4 góc thanh ngang sao cho khớp hình dạng quả cầu.
Nó có hỏi Apply the transformation, ta chọn Apply.
Rồi ta lấy brush chỉnh màu trắng, size to chút xíu, tô lên vùng dc chọn ấy, tô kín hết lun nhé :-D
Ở layer ta vừa tô, chỗ Opacity, kéo xuống còn 60%. (Thực ra thì để 100% luôn cũng dc, đó cũng là 1 style, tuỳ mỗi người :-D)
Tương tự vừa nãy, ta làm thêm vài thanh sáng nữa ở các layer khác nhau, cho đến hết quả cầu thì thôi.
Nếu bạn nào muốn làm bóng sáng mờ mờ lan toả ít nhiều ra xung quanh tạo sự mềm mại, ko mún nó cứng ngắc vầy thì nháy đúp vào layer thanh sáng. Hoặc chuột phải vào layer đó, chọn Blending options, có thể tham khảo thong số như ảnh dưới : (tham khảo thôi nhé, có thể tuỳ chỉnh lại cho phù hợp)
Nếu đã vậy thì tất thảy các layer thanh sáng khác đều phải chỉnh y chang luôn, nếu ko sẽ thành “sole trong” rất quái đản =.=
Cũng có một cách khác khá ấn tượng, là chọn layer style là Overlay hoặc Soft light, tạo hiệu ứng tia sáng lướt qua làm chuyển độ sáng quả cầu như hình dưới :
Style 2 : Tạo điểm sáng
Tạm ẩn tất cả layer thanh sáng đi, để dễ xem, giờ ta làm điểm sáng nhấp nháy nhé.
Ở bước này ta có thể làm theo 2 cách.
Cách 1 là thủ công, dành cho những bạn ko sử dụng brush hoặc ko có brush điểm sáng.
Dùng Custom Shape tool
Kéo một hình vuông trên đó, dùng Eraser tool tỉa lại 4 góc. Ta dc thế này :
Ko bik các bạn thấy sao, ờ thì nó hơi í ẹ thật. Mình chỉ làm cái ví dụ thôi, còn về sau là xem ở các bạn mà :-D
Cách 2 là cách sung sướng, dùng brush mà chấm lên là xong. Vừa đẹp vừa khoẻ \m/
Đây là link down các dạng brush điểm sáng cho bạn nào cần : click here
Cứ thế mà làm thêm 2->6 layer là đủ.
Style 3 : Tạo ánh sáng chiếu vào như máy chụp hình đang “tanh tách” vào quả cầu =]]
Tạo layer mới đè ngay trên layer quả cầu.
Chuột phải lên layer đang “đè” đó, chọn Create clipping mask.
Dùng brush trắng có viền mờ mờ quẹt lên bất kì chỗ nào bạn thích. Nhớ là chỉnh size to một chút, quẹt nửa cái brush vào thôi.
Mình thì làm 2 layers, quệt vào 2 bên trái phải của quả cầu.
Vầy là xong tiếp 1 kiểu chớp =]] Cách chớp này nhìn giống như đang dc cánh nhà báo phỏng vấn, chụp hình =]]
Thực ra style này còn 1 cách áp dụng khác nữa là tạo sự chuyển màu cho sản phẩm, cùng phát huy trí tưởng tượng đi =))
Hmmmm…. Không bik còn thiếu style nào nữa k nhỉ =”=
Tạm thời thì chưa nghĩ ra còn style nào, cũng gần 80% cái căn bản rồi. Những cái về sau thì các bạn phải dung đến chất xám và sự khéo léo thôi.
Bước 3 : Sắp frames
Cái thanh ngang lướt qua quả cầu mình chỉnh tốc độ là 0.1s hết, còn các đốm sáng (style 2&3) mình chọn thời gian là 0.2s.
Vì đây là huy chương, rank nên frame đầu không chỉnh thời gian lâu cũng dc :-D
Đây là bản frames của mình, các bạn có thể xem qua.
Bước 4 : Save file và kết thúc.
Save như khi save pet thôi, không có gì khác.
File -> Save for web&devices…
Vì qui định của MB huy chương max size là 35x35px nên mình đã resize lại.
Có vài điều cần ngẫm nghĩ khi save, nó là huy chương, nhiều mem sẽ có thể sở hữu dc nó, mà post bài thì bắt buộc phải mang theo nó đi khắp các trang -> không thể để vì 1 cá nhân mà ảnh hưởng đến tốc độ load của web. Thiết nghĩ đây cũng là kinh nghiệm các designer, save làm sao cho tốc độ load dc tối đa, tiết kiệm dc độ nặng của file là trên hết, nhưng cũng k nên giảm quá mức quality của sp.
Rank tương tự!
Thế thui, tut mình chỉ tới xin dc kết thúc vậy, chúc các bạn thành công :-D
Thành phẩm :
<- Size chính xác + max quality. Chưng để xem “chiêm ngưỡng” thôi =.=”
<- Đầu hói sáng chói =]] cho bóng lun =]]
Creadit :
Author : relic_of_kounat
© http://www.bakuganfc.com
Các sản phẩm trong tut đều thuộc quyền sở hữu của tác giả và hàng chỉ trưng bày, vui lòng không rờ vào :-D tks.
Được sửa bởi relic_of_kounat ngày Sat Apr 21, 2012 6:39 pm; sửa lần 1.
[Tut] How to make an animated medals and ranks?
Đây là tut thứ 3 của mình =.= Trước đã có 2 tut về pet making.
Giới thiệu sơ lược, lần này mình sẽ nói về cách làm động cho ranks, huy chương. Tức là biến mấy cái stock bình thường trở nên lung linh lấp lánh ấy mà. Thú thật, nhiều bạn ko làm được pet mà lại làm lung linh cho huy chương một cách ngon lành, biến huy chương trở nên “chớp chớp” một cách sặc sỡ lun. @@ Là một trong những dạng cơ bản của animation. Nó dễ dàng hơn làm pet rất nhiều. Các bạn có thể thử, nó ko quá khó với người mới tập ps.
Với 1 số soft khác, như photoscape cũng làm dc động thế này, nhưng ở tut ni mình chỉ hướng dẫn về ps cho các bạn thôi :-D
Bắt đầu nhé, vẫn như cũ, mình dùng photoshop CS 4.
Bước 1 : Bật stock lên, dùng Magic Eraser tool clear sạch background nào.
Bước 2 : Animation
Style 1 : Tạo thanh sáng
Shift + Ctrl + N -> Enter, tạo 1 layer mới xong, ta thử làm cho nó có vệt sáng lướt qua trước ha, cái ni khá phổ biến và dc dùng hầu hết cho các huy chương + rank nên ưu tiên trước.
Dùng Rectangular Marquee tool
Spoiler :
Ta kéo 1 thanh ngang vừa phải ở đáy quả cầu.
Spoiler :
Rồi chuột phải ở thanh ngang vừa kéo, chọn Transform selection.
Giữ phím Ctrl, kéo+tỉa các ô vuông ở 4 góc thanh ngang sao cho khớp hình dạng quả cầu.
Nó có hỏi Apply the transformation, ta chọn Apply.
Rồi ta lấy brush chỉnh màu trắng, size to chút xíu, tô lên vùng dc chọn ấy, tô kín hết lun nhé :-D
Ở layer ta vừa tô, chỗ Opacity, kéo xuống còn 60%. (Thực ra thì để 100% luôn cũng dc, đó cũng là 1 style, tuỳ mỗi người :-D)
Spoiler :
Tương tự vừa nãy, ta làm thêm vài thanh sáng nữa ở các layer khác nhau, cho đến hết quả cầu thì thôi.
Spoiler :
Nếu bạn nào muốn làm bóng sáng mờ mờ lan toả ít nhiều ra xung quanh tạo sự mềm mại, ko mún nó cứng ngắc vầy thì nháy đúp vào layer thanh sáng. Hoặc chuột phải vào layer đó, chọn Blending options, có thể tham khảo thong số như ảnh dưới : (tham khảo thôi nhé, có thể tuỳ chỉnh lại cho phù hợp)
Spoiler :
Nếu đã vậy thì tất thảy các layer thanh sáng khác đều phải chỉnh y chang luôn, nếu ko sẽ thành “sole trong” rất quái đản =.=
Cũng có một cách khác khá ấn tượng, là chọn layer style là Overlay hoặc Soft light, tạo hiệu ứng tia sáng lướt qua làm chuyển độ sáng quả cầu như hình dưới :
Spoiler :
Style 2 : Tạo điểm sáng
Tạm ẩn tất cả layer thanh sáng đi, để dễ xem, giờ ta làm điểm sáng nhấp nháy nhé.
Ở bước này ta có thể làm theo 2 cách.
Cách 1 là thủ công, dành cho những bạn ko sử dụng brush hoặc ko có brush điểm sáng.
Dùng Custom Shape tool
Spoiler :
Kéo một hình vuông trên đó, dùng Eraser tool tỉa lại 4 góc. Ta dc thế này :
Spoiler :
Ko bik các bạn thấy sao, ờ thì nó hơi í ẹ thật. Mình chỉ làm cái ví dụ thôi, còn về sau là xem ở các bạn mà :-D
Cách 2 là cách sung sướng, dùng brush mà chấm lên là xong. Vừa đẹp vừa khoẻ \m/
Spoiler :
Đây là link down các dạng brush điểm sáng cho bạn nào cần : click here
Cứ thế mà làm thêm 2->6 layer là đủ.
Style 3 : Tạo ánh sáng chiếu vào như máy chụp hình đang “tanh tách” vào quả cầu =]]
Tạo layer mới đè ngay trên layer quả cầu.
Chuột phải lên layer đang “đè” đó, chọn Create clipping mask.
Dùng brush trắng có viền mờ mờ quẹt lên bất kì chỗ nào bạn thích. Nhớ là chỉnh size to một chút, quẹt nửa cái brush vào thôi.
Mình thì làm 2 layers, quệt vào 2 bên trái phải của quả cầu.
Spoiler :
Vầy là xong tiếp 1 kiểu chớp =]] Cách chớp này nhìn giống như đang dc cánh nhà báo phỏng vấn, chụp hình =]]
Thực ra style này còn 1 cách áp dụng khác nữa là tạo sự chuyển màu cho sản phẩm, cùng phát huy trí tưởng tượng đi =))
Hmmmm…. Không bik còn thiếu style nào nữa k nhỉ =”=
Tạm thời thì chưa nghĩ ra còn style nào, cũng gần 80% cái căn bản rồi. Những cái về sau thì các bạn phải dung đến chất xám và sự khéo léo thôi.
Bước 3 : Sắp frames
Cái thanh ngang lướt qua quả cầu mình chỉnh tốc độ là 0.1s hết, còn các đốm sáng (style 2&3) mình chọn thời gian là 0.2s.
Vì đây là huy chương, rank nên frame đầu không chỉnh thời gian lâu cũng dc :-D
Đây là bản frames của mình, các bạn có thể xem qua.
Spoiler :
Bước 4 : Save file và kết thúc.
Save như khi save pet thôi, không có gì khác.
File -> Save for web&devices…
Vì qui định của MB huy chương max size là 35x35px nên mình đã resize lại.
Spoiler :
Có vài điều cần ngẫm nghĩ khi save, nó là huy chương, nhiều mem sẽ có thể sở hữu dc nó, mà post bài thì bắt buộc phải mang theo nó đi khắp các trang -> không thể để vì 1 cá nhân mà ảnh hưởng đến tốc độ load của web. Thiết nghĩ đây cũng là kinh nghiệm các designer, save làm sao cho tốc độ load dc tối đa, tiết kiệm dc độ nặng của file là trên hết, nhưng cũng k nên giảm quá mức quality của sp.
Rank tương tự!
Thế thui, tut mình chỉ tới xin dc kết thúc vậy, chúc các bạn thành công :-D
Thành phẩm :
Spoiler :
<- Size chính xác + max quality. Chưng để xem “chiêm ngưỡng” thôi =.=”
Một số thành phẩm khác :
<- Đầu hói sáng chói =]] cho bóng lun =]]
Creadit :
Author : relic_of_kounat
© http://www.bakuganfc.com
Các sản phẩm trong tut đều thuộc quyền sở hữu của tác giả và hàng chỉ trưng bày, vui lòng không rờ vào :-D tks.
Được sửa bởi relic_of_kounat ngày Sat Apr 21, 2012 6:39 pm; sửa lần 1.