First topic message reminder :
Xem tut với Google docs : Link
Đầu tiên, các bạn chọn cho mình một stock chibi dễ xương vừa ý đã
Rồi thì bật file hình đó lên. Mình sử dụng pts cs 4.0 .
Bước 2 : Clear background.
Các bạn có thể “lợi dụng” cái thuận tiện của tool Magic eraser tool để xoá background một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hoặc Background eraser tool để tẩy dần cũng ổn, tuỳ theo stock và dạng pts của mỗi người cũng như thời gian rỗi rãi.
Nhớ ẩn cả layer trắng phía dưới bạn nhé.
Bước 3 : Soạn layer.
Bây giờ ta bắt tay vào việc soạn một loạt các hình ảnh chuyển động của pet, bao gồm cả hình lúc gián tiếp hành động, các layer gián tiếp đó càng nhiều thì sự chuyển động của pet càng tự nhiên hơn và trông sẽ không bị cứng nhắc khi cử động.
Chuột phải vào layer 1 (nhìn hình) chọn Duplicate Layer. Bạn sẽ nhận dc 1 layer copy.
Phải nhớ 1 điều là layer 1 luôn dc giữ nguyên ko đụng chạm từ sau bước clean bg trở đi.
Chúng ta sẽ redraw các layer copy, cần bao nhiêu frame cho cử động của pet thì bạn duplicate bấy nhiêu layer.
Mình sẽ ví dụ cho chuyển động chớp mắt là chuyển động cơ bản của các pet.
Ở Layer 1 copy, chọn Eyedropper tool để lấy màu da mặt của pet. Rồi chuyển qua brush tool, xoá đi một nửa con mắt của pet, sao cho đều cả 2 bên mắt nhé. Vì mắt của stock mình hơi đặc biệt 1 tí, cũng chẳng biết nên redraw thế nào cho layer mắt nhắm hoàn toàn nữa nên thôi, chỉ cho nó chớp nhiêu đấy. Còn với các bạn làm layer có thể redraw dc thì bước trên nên biến thành layer chuyển động trung gian, rồi tạo them 1 layer vẽ mắt nhắm.
Xong việc ở layer 1 copy rồi. Mình duplicate them được layer 1 copy 2.
Ở layer này, mình làm chuyển động cho mắt 2 con màu cam cam ở dưới, tương tự như hướng dẫn phía trên.
Ở layer 1 copy 3, mình dung tool Quick selection. Khoanh vùng lấy bàn tay của Miku -> chuột phải, chọn Free transform, kéo vùng dc khoanh xuống dưới và nghiêng 1 tẹo. Xong rồi xoá cái quick selection đi, bạn dung brush và Eyedropper tool redraw lại các phần bị mất sau khi kéo tay Miku xuống.
Mình làm tiếp Layer 1 copy 4, kéo tay Miku xuống 1 góc thấp hơn chút nữa. Nói chung các bước vẫn y như trên.
Sau khi redraw:
Và cứ tiếp tục như vậy, các bạn muốn them, sửa động tác gì thì làm theo những cách trên. Tại trong topic này mình chỉ hướng dẫn sơ lược các phương pháp cơ bản, còn nâng cao thêm các bạn có thể tự tìm hiểu qua thực hành.
Bước 4 : Sắp xếp frames.
Bạn đã chuẩn bị xong hết các layer cần thiết chưa?
Rồi thì Window -> Animation.
Đã thấy bảng frames hiện ra chửa?
Duplicates selected frames dùng để tạo frame. Click vào frame và chọn nút ẩn/hiện các layer hành động bên phải theo tuần tự cử động mà bạn muốn (ở cách làm của mình, mỗi frame chỉ cho hiện 1 layer duy nhất thôi).
Khoảng thời gian cho các cử động trung gian chỉ cần 0.1s nếu các cử động thường dc thấy rõ của pet là 0.2, và frame đầu tiên luôn cho hiện layer đầu chưa chỉnh sửa, nên chỉnh thời gian lên ít nhất 1~2’ để tránh cử động quá “siu nhân” ở pet.
Phần sắp xếp thời gian phù hợp khó để truyền đạt cực kì, nhân đây cũng đã gần 1h sáng, mình xin up file .psd cho những bạn muốn tìm hiểu, để mình ngái ngủ nãy h :=)):thành thật sr mng ^^”
File .psd download
Sắp xếp và chỉnh thời gian xong bạn có thể dùng nút Play để xem thử đã vừa ý chưa.
Bước 5 : Save file
Vì cách save của file động hơi khác nên mình hướng dẫn lun.
File -> Save for web & devices...
Nhớ bấm Play để xem lại đã ổn chưa tốc độ chuyển động, Sau cùng thì bấm "Save" để hoàn thành sản phẩm.
P/S : mún resize pet thì cũng resize ở bảng save lun nha.
Thành phẩm :
XEM TIẾP VER 2 : NÂNG CAO
Được sửa bởi relic_of_kounat ngày Sat Apr 14, 2012 6:02 pm; sửa lần 5.
Xem tut với Google docs : Link
Đầu tiên, các bạn chọn cho mình một stock chibi dễ xương vừa ý đã
Rồi thì bật file hình đó lên. Mình sử dụng pts cs 4.0 .
Bước 2 : Clear background.
Các bạn có thể “lợi dụng” cái thuận tiện của tool Magic eraser tool để xoá background một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hoặc Background eraser tool để tẩy dần cũng ổn, tuỳ theo stock và dạng pts của mỗi người cũng như thời gian rỗi rãi.
Nhớ ẩn cả layer trắng phía dưới bạn nhé.
Spoiler :
Bước 3 : Soạn layer.
Bây giờ ta bắt tay vào việc soạn một loạt các hình ảnh chuyển động của pet, bao gồm cả hình lúc gián tiếp hành động, các layer gián tiếp đó càng nhiều thì sự chuyển động của pet càng tự nhiên hơn và trông sẽ không bị cứng nhắc khi cử động.
Chuột phải vào layer 1 (nhìn hình) chọn Duplicate Layer. Bạn sẽ nhận dc 1 layer copy.
Phải nhớ 1 điều là layer 1 luôn dc giữ nguyên ko đụng chạm từ sau bước clean bg trở đi.
Chúng ta sẽ redraw các layer copy, cần bao nhiêu frame cho cử động của pet thì bạn duplicate bấy nhiêu layer.
Mình sẽ ví dụ cho chuyển động chớp mắt là chuyển động cơ bản của các pet.
Ở Layer 1 copy, chọn Eyedropper tool để lấy màu da mặt của pet. Rồi chuyển qua brush tool, xoá đi một nửa con mắt của pet, sao cho đều cả 2 bên mắt nhé. Vì mắt của stock mình hơi đặc biệt 1 tí, cũng chẳng biết nên redraw thế nào cho layer mắt nhắm hoàn toàn nữa nên thôi, chỉ cho nó chớp nhiêu đấy. Còn với các bạn làm layer có thể redraw dc thì bước trên nên biến thành layer chuyển động trung gian, rồi tạo them 1 layer vẽ mắt nhắm.
Spoiler :
Xong việc ở layer 1 copy rồi. Mình duplicate them được layer 1 copy 2.
Ở layer này, mình làm chuyển động cho mắt 2 con màu cam cam ở dưới, tương tự như hướng dẫn phía trên.
Ở layer 1 copy 3, mình dung tool Quick selection. Khoanh vùng lấy bàn tay của Miku -> chuột phải, chọn Free transform, kéo vùng dc khoanh xuống dưới và nghiêng 1 tẹo. Xong rồi xoá cái quick selection đi, bạn dung brush và Eyedropper tool redraw lại các phần bị mất sau khi kéo tay Miku xuống.
Spoiler :
Mình làm tiếp Layer 1 copy 4, kéo tay Miku xuống 1 góc thấp hơn chút nữa. Nói chung các bước vẫn y như trên.
Spoiler :
Sau khi redraw:
Spoiler :
Và cứ tiếp tục như vậy, các bạn muốn them, sửa động tác gì thì làm theo những cách trên. Tại trong topic này mình chỉ hướng dẫn sơ lược các phương pháp cơ bản, còn nâng cao thêm các bạn có thể tự tìm hiểu qua thực hành.
Bước 4 : Sắp xếp frames.
Bạn đã chuẩn bị xong hết các layer cần thiết chưa?
Rồi thì Window -> Animation.
Đã thấy bảng frames hiện ra chửa?
Spoiler :
Duplicates selected frames dùng để tạo frame. Click vào frame và chọn nút ẩn/hiện các layer hành động bên phải theo tuần tự cử động mà bạn muốn (ở cách làm của mình, mỗi frame chỉ cho hiện 1 layer duy nhất thôi).
Khoảng thời gian cho các cử động trung gian chỉ cần 0.1s nếu các cử động thường dc thấy rõ của pet là 0.2, và frame đầu tiên luôn cho hiện layer đầu chưa chỉnh sửa, nên chỉnh thời gian lên ít nhất 1~2’ để tránh cử động quá “siu nhân” ở pet.
Phần sắp xếp thời gian phù hợp khó để truyền đạt cực kì, nhân đây cũng đã gần 1h sáng, mình xin up file .psd cho những bạn muốn tìm hiểu, để mình ngái ngủ nãy h :=)):thành thật sr mng ^^”
File .psd download
Sắp xếp và chỉnh thời gian xong bạn có thể dùng nút Play để xem thử đã vừa ý chưa.
Bước 5 : Save file
Vì cách save của file động hơi khác nên mình hướng dẫn lun.
File -> Save for web & devices...
Spoiler :
Nhớ bấm Play để xem lại đã ổn chưa tốc độ chuyển động, Sau cùng thì bấm "Save" để hoàn thành sản phẩm.
P/S : mún resize pet thì cũng resize ở bảng save lun nha.
Thành phẩm :
original size và 1 số thành phẩm khác :
XEM TIẾP VER 2 : NÂNG CAO
Được sửa bởi relic_of_kounat ngày Sat Apr 14, 2012 6:02 pm; sửa lần 5.